Telecommunications
มาตรฐานที่เหมาะกับบริษัท Telecommunications
การปฏิบัติตามมาตรฐานสากลเหล่านี้ช่วยให้บริษัทโทรคมนาคมสามารถมั่นใจได้ว่าบริการของตนมีคุณภาพ ปลอดภัย และเชื่อถือได้
ตัวอย่างมาตรฐานที่เหมาะกับบริษัท Telecommunications 5 ประเภท
01
มาตรฐานทางเทคนิค
(Technical Standards)
- 3GPP: กำหนดมาตรฐานสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ครอบคลุมทั้งระบบ GSM, UMTS, LTE และ 5G ช่วยให้มั่นใจว่าอุปกรณ์จากผู้ผลิตต่างๆ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น
- IEEE: กำหนดมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์เครือข่าย เช่น เราเตอร์ สวิตช์ และไฟร์วอลล์ ช่วยให้มั่นใจว่าระบบเครือข่ายมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
- ITU-T: กำหนดมาตรฐานสำหรับระบบโทรคมนาคมระหว่างประเทศ เช่น โทรศัพท์ VoIP และ IPTV ช่วยให้มั่นใจว่าผู้ใช้สามารถสื่อสารกันได้ทั่วโลก
02
มาตรฐานด้านคุณ
(Quality Standards)
- QoS (Quality of Service): กำหนดระดับประสิทธิภาพขั้นต่ำสำหรับบริการโทรคมนาคม เช่น ความเร็วข้อมูล ความน่าเชื่อถือ และเวลาแฝง ช่วยให้มั่นใจว่าผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดี
- SLA (Service Level Agreement): กำหนดระดับประสิทธิภาพที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสัญญาจะมอบให้กับลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าสามารถติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพของบริการ
03
มาตรฐานด้านความปลอดภัย
(Security Standards)
- ISO 27001:2022 กำหนดกรอบการทำงานสำหรับระบบจัดการความปลอดภัยข้อมูล ช่วยให้มั่นใจว่าข้อมูลของลูกค้าได้รับการปกป้องจากภัยคุกคาม
- PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard): กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการชำระเงินด้วยบัตร ช่วยให้มั่นใจว่าข้อมูลการชำระเงินของลูกค้าได้รับการปกป้องจากการโจรกรรม
04
มาตรฐานด้านกฎหมาย
(Legal Standards)
- กฎหมายว่าด้วยการสื่อสาร: กำหนดกฎระเบียบสำหรับการให้บริการโทรคมนาคม ช่วยให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการโทรคมนาคมปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับ
- กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล: กำหนดกฎระเบียบสำหรับการรวบรวม การใช้ และการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ช่วยให้มั่นใจว่าข้อมูลของลูกค้าได้รับการปกป้อง
05
มาตรฐานอุตสาหกรรมเฉพาะ
(Industry-Specific Standards)
- มาตรฐานสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ: กำหนดโดยผู้ให้บริการเครือข่าย เช่น AIS, TrueID และ DTAC ช่วยให้มั่นใจว่าอุปกรณ์และบริการของผู้ให้บริการเครือข่ายต่างๆ สามารถทำงานร่วมกันได้
- มาตรฐานสำหรับบริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม: กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสาร ช่วยให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ