ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั่วสหรัฐอเมริกาจะต้องเผชิญกับการหยุดชะงักต่อไปอีกหลายวันหลังจากที่ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ CDK Global ตรวจพบเหตุการณ์ทางไซเบอร์เพิ่มเติม
CDK Global ซึ่งให้บริการโซลูชันซอฟต์แวร์แก่ตัวแทนจำหน่ายเกือบ 15,000 รายทั่วอเมริกาเหนือ ประกาศเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนว่าบริษัทได้ปิดระบบส่วนใหญ่ลงขณะตรวจสอบการโจมตีทางไซเบอร์
บริษัทให้บริการการจัดการตัวแทนจำหน่าย การค้าปลีก การจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า การเงินและประกันภัย เครือข่ายและการสื่อสาร และบริการข่าวกรอง ตัวแทนจำหน่ายใช้ผลิตภัณฑ์ของ CDK ในการขายรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ รวมถึงการดำเนินงานอื่น ๆ หลากหลาย การโจมตีทางไซเบอร์ทำให้เกิดการหยุดชะงักที่สำคัญต่อหลายบริษัท บางแห่งต้องหันมาใช้กระดาษและปากกาแทน ในขณะที่บางแห่งกล่าวว่าพวกเขาต้องหยุดการดำเนินงานส่วนใหญ่
ในอัปเดตที่แชร์เมื่อบ่ายวันที่ 19 มิถุนายน CDK กล่าวว่าพวกเขาได้เริ่มคืนค่าระบบที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีแล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน บริษัทได้ “ประสบเหตุการณ์ทางไซเบอร์เพิ่มเติม” และตัดสินใจปิดระบบส่วนใหญ่ลงอีกครั้ง
“ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญภายนอก เรากำลังประเมินผลกระทบและให้ข้อมูลอัปเดตอย่างสม่ำเสมอแก่ลูกค้าของเรา เราจะยังคงระมัดระวังในความพยายามที่จะคืนค่าบริการและทำให้ตัวแทนจำหน่ายกลับมาดำเนินการตามปกติให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” โฆษกของ CDK กล่าวกับ SecurityWeek
ลูกค้าได้รับแจ้งว่าระบบอาจไม่พร้อมใช้งานเป็นเวลาหลายวัน
ไม่มีข้อมูลอื่นใดถูกแชร์ออกมา แต่ลักษณะที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงของการโจมตีนี้บ่งชี้ว่าอาจเกี่ยวข้องกับแรนซัมแวร์ อย่างไรก็ตาม ไม่มีกลุ่มแรนซัมแวร์ที่รู้จักใดออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีนี้ และบริษัทก็ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธเกี่ยวกับการมีส่วนเกี่ยวข้องของแรนซัมแวร์
Credit: SecurityWeek
picture: pixels.com